กิฟฟารีน giffarine www.no-poor.com
ธุรกิจเสริม กิฟฟารีน
กิฟฟารีน ธุรกิจเสริม อาชีพเสริม รายได้เสริมออนไลน์ ปรึกษาเรา ตรวจสอบดวงชะตา ศึกษาพลังธาตุในตัวคุณ วิเคราะห์จุดแข็ง-จุดอ่อน ภาวะผู้นำและลักษณะงานที่เหมาะกับคุณ ก่อนเริ่มธุรกิจ-คุยกับเราที่ no-poor.com

วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2553

จับปุ๋ย'ปูแดง' ข้อหาแชร์ลูกโซ่

ดีเอสไอลุยค้นบริษัทเบสท์ 59 จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์เกษตรปุ๋ยปูแดงไคโตซาน และผงชูรสปูแดง 4 จุด ฐานฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงในลักษณะแชร์ลูกโซ่ แค่จุดแรกก็เจอดี ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ นำทีมตรวจค้นบริษัทย่านแจ้งวัฒนะ หวิดปะทะสมาชิกขายตรง และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในบริษัท ร่วม 100 คน ขนาดนักข่าวยังเกือบถูกกรอกน้ำปุ๋ยใส่ปาก ต้องเรียกตำรวจปากเกร็ดมาช่วยถอยทัพออก ด้านประธานกลุ่มพลังเครือข่ายผู้ขายตรงแห่งประเทศไทย แถลงโต้ ธุรกิจขายตรงคนไทยถูกฆ่าตัดตอน แต่ สคบ.กลับไปอุ้มชูคนต่างชาติที่ดำเนินธุรกิจเดียวกัน

ดีเอสไอปูพรมค้นบริษัทขายตรง "ปูแดงไคโตซาน" เปิดเผยเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 ม.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สั่งการให้ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ป้องปรามการเงินนอกระบบ กระทรวง การคลัง เจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประมาณ 100 นาย นำหมายค้นศาลอาญา กระจายกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่ต่างๆ เพื่อหาพยานหลักฐานดำเนินคดีกับบริษัท เบสท์ 59 จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตปุ๋ยและผลิตภัณฑ์การเกษตรให้สมาชิกในระบบขายตรง ในแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยปูแดงไคโตซานและผงชูรสปูแดง ฐานฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พร้อมออกหมายจับนายสมปอง แซ่ตั้ง อายุ 51 ปี ประธานบริษัทเบสท์ 59 นายธนาพัทธ์ กิจใบ อายุ 46 ปี นายวิชาญ จำปาขาว อายุ 41 ปี และนายเนตินันท์ ประดิษฐ์ชัย อายุ 28 ปี โดย 3 คนหลังเป็นเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เบสท์ 59 หลังพบว่ามีการจ่ายเงินตอบแทนให้สมาชิกเกินกว่ากฎหมายกำหนดและประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต

จุดแรก เข้าตรวจค้นที่ บริษัทเบสท์ 59 จำกัด เลขที่ 34/6 ถนนแจ้งวัฒนะ หมู่ 1 ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ทันทีที่เจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำหมายค้นเข้าตรวจหาหลักฐาน เจ้าหน้าที่บริษัท และสมาชิกขายตรงเกือบ 100 คน เกิดความไม่พอใจตะโกนโห่ร้องขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้น พร้อมตะโกนเสียดสีด่าทอและยืนยันว่า เป็นธุรกิจที่ถูกต้องของชาวนา พร้อมนำผลิตภัณฑ์ปูแดงไคโตซาน มายืนยันว่าเป็นปุ๋ยบำรุงทางการเกษตรจริง ไม่มีพฤติกรรมหลอกลวง หรือทำแชร์ลูกโซ่ตามที่ถูกกล่าวหา อีกทั้งได้รับรางวัลผู้ประกอบการดีเด่นจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว สมาชิกขายตรงบางคนปรี่เข้ามากระชากมือผู้สื่อข่าวด้วยอารมณ์ เกรี้ยวกราด บังคับให้ดื่มน้ำปุ๋ยปูแดงไคโตซาน จนเหตุการณ์เริ่มจะบานปลาย เมื่อสมาชิกขายตรงที่ทราบข่าวเดินทางมาสมทบจำนวนมาก ชุดตรวจค้นต้องขอกำลังตำรวจจาก สภ.ปากเกร็ด มาช่วยควบคุมสถานการณ์ ก่อนถอนกำลังทั้งหมดออกมา เพราะเกรงจะเกิดเหตุวุ่นวายมากไปกว่านี้

จุดที่สอง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบริษัท ปูแดงไคโตซาน จำกัด บริษัทในเครือบริษัทเบสท์ 59 เลขที่ 55/88 หมู่ 3 ถนนสาย 345 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จุดที่สาม เข้าค้นโรงงานทีเอ็นพี ไคโตซาน จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปูแดงไคโตซาน ในเครือบริษัทเบสท์ 59 เลขที่ 106/5 หมู่ 4 ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม และจุดสุดท้ายเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 49/149 หมู่ 8 ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี บ้านพักของนายสมปอง แซ่ตั้ง อายุ 51 ปี ประธาน บริษัทเบสท์ 59 ก่อนยึดพยานเอกสารและข้อมูลในคอมพิวเตอร์ไว้ตรวจสอบจำนวนหนึ่ง

พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ กล่าวว่า การตรวจค้นครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อปี 46 บริษัทเบสท์ 59 ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจขายตรงจาก สคบ. ให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ 2 ชนิด คือปุ๋ยปูแดงไคโตซาน และผงชูรสปูแดง ต่อมาปี 51 บริษัทเบสท์ 59 ได้ขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเพิ่มเป็น 45 รายการ โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก สคบ. จากนั้นให้พนักงานของบริษัทหรือสมาชิกขายตรงไปชักชวนให้เข้าร่วมลงทุนสมัครสมาชิกเป็นเครือข่ายเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร พร้อมแนะนำแผนการจ่ายเงินตอบแทน เมื่อเจ้าหน้าที่ป้องปรามการเงินนอกระบบ กระทรวงการคลัง เข้าตรวจสอบพบว่า แผนการตลาดดังกล่าวเป็นการจ่ายเงินให้สมาชิกขายตรงเกินกว่ากฎหมายกำหนดในอัตราร้อยละ 4-6 บางแผนจ่ายผลตอบแทนให้สมาชิกเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งเมื่อกรมวิชาการเกษตร เข้าตรวจสอบผลิตภัณฑ์ปุ๋ยปูแดงไคโตซาน ไม่พบสารที่เป็นปุ๋ยให้ประโยชน์ต่อพืชผล ส่วนผงชูรสปูแดงตรวจพบว่า มีสารของปุ๋ยผสมอยู่ เมื่อ สคบ. เพิกถอนใบอนุญาตขายตรง แต่บริษัทยังดำเนินกิจการ จึงต้องรวบรวมพยานหลักฐานเข้าจับกุม เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1 คนคือ นายเนตินันท์ ประดิษฐ์ชัย

ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษกล่าวต่อว่า สำหรับแผนการตลาดของผลิตภัณฑ์ปูแดงไคโตรซาน สมาชิกต้องจ่ายเงินซื้อผลิตภัณฑ์ 3,500 บาท จ่ายค่าสมาชิกอีก 300 บาท เพื่อแลกผลิตภัณฑ์ปูแดงไคโตรซาน 1 ชุด และได้รับรหัสเป็นสมาชิกขายตรงของบริษัท เพื่อมีสิทธิหาผู้สนใจมาสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น หากหาสมาชิกใหม่ได้เพิ่ม จะรับผลตอบแทนคนละ 500-1,000 บาท หากหาสมาชิกได้มาก ผลตอบแทนจะทวีคูณขึ้นไปเรื่อยๆ ตามที่กำหนดในแผนการตลาด เป็นการจ่ายผลตอบแทนเกินกว่ากฎหมายกำหนดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ นำเงินสมาชิกใหม่มาจ่ายให้สมาชิกเก่าจนไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนได้ จากการสอบสวนยังพบว่าบริษัทดังกล่าวมียอดเงินหมุนเวียนเดือนละกว่า 100 ล้านบาท มีสมาชิกขายตรงกว่า 1.1 หมื่นคน กำลังตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินหายอดความเสียหายที่แท้จริง

วันเดียวกัน ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ นายณัชรุตม์ ทบวงศรี ประธานกลุ่มพลังเครือข่ายผู้ขายตรงแห่งประเทศไทย แถลงข่าวตอบโต้การบุกตรวจค้นของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษว่า ขณะนี้บริษัทขายตรงของคนไทยถูกคุกคามอย่างหนัก โดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ สุ่มตรวจค้นบริษัทขายตรง และตั้งข้อหาระดมคน หรือแชร์ลูกโซ่ส่งผลให้กิจการขายตรงจำต้องปิดกิจการไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจโดยรวม ไม่เข้าใจว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะ สคบ. จ้องจับผิดแต่บริษัทขายตรงที่มีคนไทยเป็นเจ้าของกิจการ

"ปัจจุบันธุรกิจขายตรงของคนไทยสามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนปีละหลายหมื่นล้านบาท แต่ถูก สคบ.ฆ่าตัดตอนด้วยการนำเอาข้อกฎหมายมากล่าวหา หรือบุกตรวจค้น ทำลายเครดิตความน่าเชื่อถือของบริษัท แม้ไม่พบหลักฐานการกระทำความผิด นี่คือพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำลายอุตสาหกรรมขายตรงของคนไทย หาก สคบ.มีความจริงใจ ควรชี้แนะหรือตักเตือน ไม่ใช่อาศัยแต่กฎหมายเป็นเครื่องมือฆ่าธุรกิจคนไทย ตรงข้ามกลับปล่อยให้บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติดำเนินธุรกิจอย่างสบาย ทั้งที่มีพฤติกรรมและวิธีการไม่แตกจากบริษัทของคนไทย ทำให้เกิดคำถามว่า สคบ.มี 2 มาตรฐานในการดูแลคนไทยกับชาวต่างชาติ เรื่องนี้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ตลอดจนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม น่าจะลงมาดูในรายละเอียด เพื่อปกป้องธุรกิจของคนไทย โดยเฉพาะการขายตรงที่สามารถสร้างงานสร้างเงินให้กับคนยากคนจนได้ลืมตาอ้าปาก ไม่ใช่ ปล่อยให้กลไกของรัฐทำร้ายประชาชน โดยวิธีการสองมาตรฐานเช่นนี้" นายกายกล่าว

ที่มา :http://www.thairath.co.th/today/view/59883
http://www.no-poor.com/
http://www.up-toyou.net/

ไม่มีความคิดเห็น: