กิฟฟารีน giffarine www.no-poor.com
ธุรกิจเสริม กิฟฟารีน
กิฟฟารีน ธุรกิจเสริม อาชีพเสริม รายได้เสริมออนไลน์ ปรึกษาเรา ตรวจสอบดวงชะตา ศึกษาพลังธาตุในตัวคุณ วิเคราะห์จุดแข็ง-จุดอ่อน ภาวะผู้นำและลักษณะงานที่เหมาะกับคุณ ก่อนเริ่มธุรกิจ-คุยกับเราที่ no-poor.com

วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับเป้าการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้ใหม่ คาดติดลบ

ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับเป้าการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้ใหม่ คาดติดลบ 1.5-3.5% เศรษฐกิจโลกฟุบนานเกินคาด ผสมปัญหาความวุ่นวายการเมือง มองหากมีการชุมนุมยืดเยื้อปะทุขึ้นอีก จีดีพีมีโอกาสหดตัวมากกว่า 3.5% ด้าน สศช.ประเมินไตรมาสแรกปีนี้อาการหนักสุด
ดร.ดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ปรับประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยปี 2552 ใหม่ คาดว่าจะหดตัวอยู่ในช่วงติดลบ 1.5-3.5% หลังจากมีการทบทวนสมมติฐานใหม่เทียบกับข้อสมมติฐานใน 3 เดือนก่อน โดยเห็นว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าในปี 2552 และปี 2553 ปรับลดลงมาก และคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการเติบโตชะลอตัวลงจากเดิม ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่นำมาใช้ประกอบในการประมาณอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยใหม่ในครั้งนี้
"เศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะถดถอยนานกว่าที่ประเมินไว้ และฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาดไว้ ขณะที่ความไม่สงบทางการเมืองที่ยืดเยื้อ อาจทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพ และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว อีกทั้งความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจจะไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามเป้าหมายที่วางไว้" ดร.ดวงมณีกล่าวและว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยจะติดลบสูงสุดในไตรมาสแรกปีนี้ จากนั้นจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 2-3 และฟื้นตัวเป็นบวกได้ในไตรมาส 4
อย่างไรก็ตาม หากมีการชุมนุมเกิดขึ้นอีกและยืดเยื้อก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจของไทยหดตัวมากกว่า 3.5% ได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้ามองการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยทั้งปี 2552 มีโอกาสที่จะหดตัวถึง 5% น้อยมาก เพราะผลกระทบจากการชุมนุมในช่วงเดือนเมษายน 2552 นั้น ไม่น่าจะมีผลกระทบมากนักเมื่อเทียบเป็นสัดส่วนตลอดทั้งปี เพราะไม่ได้อยู่ในช่วงฤดูท่องเที่ยว ต่างกันกับการปิดสนามบินสุวรรณภูมิในไตรมาส 4 ปี 2551
ดร.อำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า ในการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 2552 ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ สศช.คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะติดลบมากกว่า 4-5% โดยแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจทั้งปี 2552 จะติดลบมากกว่า 2% ขึ้นไป และต้องมีการปรับประมาณการตัวเลขใหม่ ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเศรษฐกิจจะติดลบรุนแรงถึงระดับ 4-5% หรือไม่
ส่วนผลกระทบจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่นำไปสู่การก่อจลาจลในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น ดร.อำพน ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป โดยเป็นผลกระทบในระยะยาวมากกว่า คือจะทำให้การฟื้นตัวของความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและเอกชน รวมถึงการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะฟื้นตัวไตรมาส 4 จะต้องเลื่อนออกไปอีก และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเร่งทำความเข้าใจกับต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความเชื่อถือของประเทศให้กลับคืนมาอีกครั้ง
http://www.komchadluek.net
http://www.no-poor.com/
http://www.up-toyou.net/

ไม่มีความคิดเห็น: